Ảnh: Dược sĩ Madeline Acquilano cầm một lọ vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson, tại bệnh viện Hartford, bang Connecticut. Lô vắc xin đầu tiên đã đến bệnh viện Hartfold sáng hôm 3/3.

(Nguồn: AP Photo/Jessica Hill) By Associated Press)

Một lô vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson bị phát hiện không đạt chuẩn chất lượng và không thể đưa vào sử dụng, gã khổng lồ dược phẩm cho biết vào sáng cùng ngày.

Hãng dược Johnson & Johnson không tiết lộ có bao nhiêu liều bị thiệt hại, và cũng không rõ sự cố này có ảnh hưởng đến việc phân phối vắc xin trong tương lai hay không.

Theo thông cáo của J & J, một thành phần trong vắc xin của họ, được sản xuất bởi Emergent BioSolutions – một trong 10 công ty mà Johnson & Johnson đang hợp tác để đẩy nhanh tốc độ sản xuất vắc xin – đã không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Hãng cũng cho biết thêm, nhà máy Emergent BioSolutions liên quan đến lô vắc xin kém chất lượng chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) cho phép sản xuất thành phần vắc xin. Phía Emergent từ chối bình luận về vụ việc này.

J & J đã cam kết sẽ cung cấp 20 triệu liều vắc xin cho chính phủ Hoa Kỳ vào khoảng cuối tháng Ba, cộng thêm 80 triệu liều nữa vào cuối tháng Năm. Trong bình luận của công ty về sự cố vắc xin không đạt chuẩn, J & J vẫn khẳng định sẽ cung cấp 100 triệu liều vắc xin vào cuối tháng Sáu, thậm chí đặt mục tiêu là cuối tháng Năm nếu có thể.

Tổng thống Joe Biden cũng cam kết sẽ có đủ vắc xin cho mọi người trưởng thành ở Mỹ vào cuối tháng Năm. Chính phủ Mỹ đã đặt hàng đủ số lượng 2 liều tiêm/người cho 200 triệu người từ các công ty dược Pfizer và Moderna, cộng thêm 100 liều vắc xin đơn từ Johnson & Johnson. Một quan chức liên bang cho biết, kế hoạch tiêm ngừa của chính phủ vẫn sẽ được hoàn thành kể cả khi không có số vắc xin thêm từ Johnson & Johnson.

Trước đó vào thứ Tư, người phát ngôn của J & J tuyên bố rằng công ty đã đạt mục tiêu sản xuất “cuối tháng Ba” của mình, nhưng người này từ chối trả lời vấn đề liệu nhà máy của Emergent ở Baltimore, có tên là Bayview, có được cấp phép bởi Cục Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ hay chưa.

Theo công cụ theo dõi của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật, tính đến thứ Tư này, J & J đã cung cấp 6,8 triệu liều vắc xin cho nỗ lực chống dịch của Hoa Kỳ. Một số liều có thể đã được phân phối nhưng chưa được thống kê, cộng thêm 11 triệu liều nữa sẽ sẵn sàng để phân phối từ thứ Năm này, một quan chức y tế liên bang cho biết. Hiện chưa rõ 11 triệu liều này có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết J & J đã vận chuyển nhiều vắc xin thành phẩm từ nhà máy của họ ở Hà Lan đến Hoa Kỳ trong thời gian qua.

Emergent, một công ty ít danh tiếng bỗng được giao cho vai trò lớn trong nỗ lực chống dịch coronavirus của chính quyền liên bang, đã liên tục bị chỉ trích bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ trong hàng loạt vấn đề, từ việc yếu kém trong đào tạo nhân viên, đến việc các lọ thuốc của họ bị nứt và thậm chí là sự hiện diện liên tục của nấm mốc trong một nhà máy của công ty, theo một hồ sơ mà The Associated Press thu thập được thông qua Đạo luật Tự do Thông tin.

Hồ sơ này ghi lại các lần kiểm tra các nhà máy của Emergent, bao gồm nhà máy Bayview, từ năm 2017. Sau đợt kiểm tra một nhà máy ở Canton, Massachusetts vào tháng Mười Hai năm 2017, FDA đã khẳng định Emergent không chịu khắc phục vấn đề “có nấm mốc hiện diện liên tục ở mức độ thấp” trong nhà máy của họ. Gần một năm sau, điều tra viên tiếp tục phải chất vấn tại sao Emergent có một “luật bất thành văn là không thanh tra chất lượng định kỳ”, tồn tại tại một nhà máy khác tên là Camden ở Baltimore, nơi công ty này đóng lọ vắc xin bệnh than.

Được biết, lợi nhuận của Emergent đã tăng phi mã trong thời của chính quyền Trump, từ 523 triệu đô năm 2015 lên đến hơn 1,5 tỷ đô vào năm 2020. Công ty này cũng đã chi mạnh tay cho việc vận động hành lang trong chính quyền liên bang, với khoản tiền 3,6 triệu đô cho hoạt động này chỉ trong năm 2020, theo một nguồn tin tiết lộ.

Để đảm bảo, Johnson & Johnson thông báo rằng họ sẽ gửi thêm chuyên gia sản xuất và kiểm soát chất lượng đến nhà máy của Emergent để giám sát hoạt động sản xuất vắc xin Covid-19, một động thái nhằm đảm bảo 24 triệu liều vắc xin có thể được sản xuất và phân phối đúng hạn vào tháng Tư.

J & J cũng cho biết họ vẫn có kế hoạch sẽ cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc xin trên khắp toàn cầu tính đến cuối năm nay. Vắc xin của J & J được xem là vô cùng thiết yếu cho hoạt động chống dịch ở nhiều nơi trên thế giới, vì vắc xin của hãng này chỉ cần một liều tiêm duy nhất và có thể được bảo quản ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh bình thường, thay vì phải đông lạnh như vắc xin của nhiều hãng khác. Công ty J & J cũng cam kết sẽ bán vắc xin theo giá phi lợi nhuận, nhưng giá này sẽ chỉ được duy trì đến hết giai đoạn khẩn cấp của đại dịch.

Source: AP Photo/Jessica Hill By Associated Press

 

How to add WS433 sensor Node ID automatically