Tủ đông chạy bằng năng lượng mặt trời, được mua thông qua UNICEF, sẽ giúp COVID-19 và các loại vắc xin thông thường khác đến được với các cộng đồng xa xôi của Peru.

Nguồn: UNICEF / UN0427110 / Vilca

Khi vắc-xin COVID-19 bắt đầu được tung ra, Peru đang chuẩn bị cung cấp liều cho hàng triệu người từ Amazon đến Andes. Ở một quốc gia mà 1/5 hộ gia đình nông thôn không được sử dụng điện , việc bảo quản vắc xin ở nhiệt độ thích hợp có thể là một thách thức. 

Làm lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời 

Một phần của giải pháp cho vấn đề gần đây đã đến với một nhà kho của chính phủ ở Lima: 1.100 tủ đông chạy bằng năng lượng mặt trời, được mua thông qua Bộ phận Cung ứng của UNICEF. Các tủ đông kết nối trực tiếp với các tấm pin mặt trời mà không cần sử dụng pin và bộ điều chỉnh, làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các cộng đồng vùng sâu vùng xa với nguồn cung cấp điện hạn chế. Các đơn vị sẽ lưu trữ COVID-19 và các vắc xin thông thường khác. 

“Họ đến bằng đường biển từ Luxembourg. Từ đây, ở Lima, họ sẽ di chuyển bằng máy bay và trong một số trường hợp là đi thuyền để đến với những người trong rừng nhiệt đới và trên núi cao ”

Manuel Martínez, Cố vấn Cung ứng của UNICEF, người đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế Peru để giám sát việc giao hàng và kiểm tra các tủ đông lạnh khi đến nơi.

Trong thời gian ngắn hơn, với giá tốt hơn 

Trong hơn một thập kỷ, UNICEF đã giúp Chính phủ Peru mua sắm vật tư cứu sinh trên quy mô lớn. Trong những tháng tới, hơn 10.000 đơn vị dây chuyền lạnh bổ sung sẽ cập cảng Lima.

“UNICEF đóng vai trò tạo điều kiện thuận lợi, vì chúng tôi đã ký các thỏa thuận dài hạn với các nhà cung cấp cho phép mua nhanh hàng nghìn sản phẩm – như tủ đông chạy bằng năng lượng mặt trời – với chi phí thấp hơn”

Ana de Mendoza, Đại diện UNICEF tại Peru cho biết. “Điều này đã cho phép Chính phủ Peru nhận được nguồn cung cấp trong thời gian ngắn hơn và với giá tốt hơn.”  

Đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau 

Giống như ở nhiều quốc gia, sự xuất hiện của vắc xin COVID-19 – và thiết bị dây chuyền lạnh để bảo quản chúng một cách an toàn – đánh dấu một bước ngoặt đối với Peru, nơi vi rút đã lây nhiễm cho hơn 1,3 triệu người, cướp đi sinh mạng của khoảng 50.000 người và ước tính 3,3 triệu người, trong đó có 1,2 triệu trẻ em, rơi vào cảnh nghèo đói.

Nguồn: UNICEF / UNI388057 / Vilca

Một đứa trẻ được tiêm phòng định kỳ tại một trung tâm y tế ở Lima, Peru, vào ngày 16 tháng 9 năm 2020.

“Cách đây 70 năm, UNICEF đã hỗ trợ quá trình tái thiết sau Thế chiến thứ hai, và bây giờ chúng tôi đang hỗ trợ quá trình tái thiết trong đại dịch”

Ana de Mendoza nói: “Điều quan trọng là vắc-xin đến được mọi ngóc ngách của Peru và mọi ngóc ngách trên hành tinh, không ai bị bỏ lại phía sau. Đó là cách duy nhất để cứu sống và bắt đầu xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người ”.

Nguồn: UNICEF PERU bởi Carolyn McCaffrey