Vài tuần trước, công nhân tại một nhà máy sản xuất hai loại vắc xin Covid ở Baltimore, Hoa Kỳ đã vô tình trộn lẫn thành phần của hai loại vắc xin vào nhau, khiến 15 triệu liều vắc xin của công ty Johnson & Johnson bị hư hại và buộc cơ quan quản lý phải trì hoãn việc cấp phép dây chuyền sản xuất của nhà máy này.

Nhà máy nói trên được điều hành bởi Emergent BioSolutions, đối tác sản xuất của cả Johnson & Johnson và AstraZeneca, công ty Anh-Thụy Điển sở hữu loại vắc xin vẫn chưa được phép sử dụng ở Hoa Kỳ. Các quan chức liên bang quy lỗi do lỗi của con người.

Sự cố phối trộn này đã làm trì hoãn các đợt cung cấp vaccine của Johnson & Johnson trên lãnh thổ Hoa Kỳ trong tương lai. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đang tiến hành điều tra vụ việc. Johnson & Johnson cũng tăng mức kiểm soát của họ với quy trình sản xuất của Emergent BioSolutions để tránh nguy cơ sản phẩm tiếp tục bị giảm chất lượng.

Vụ việc này là một sự cố đáng xấu hổ với cả Johnson & Johnson, doanh nghiệp cung cấp vắc xin một liều vốn được ghi nhận là có công đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia, và Emergent, nhà thầu phụ của họ, một công ty đang phải đối mặt với làn song chỉ trích dữ dội vì đã vận động hành lang quá nhiều nhằm giành được hợp đồng với chính quyền liên bang, đặc biệt là các hợp đồng liên quan đến kho dự trữ y tế khẩn cấp của chính phủ.

Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến bất kỳ số vắc xin Johnson & Johnson nào hiện đang được phân phối và sử dụng trên toàn nước Mỹ, kể cả những lô mà các bang đang trông đợi vào tuần sau. Tất cả những liều vắc xin nói trên được sản xuất ở Hà Lan, nơi quy trình vận hành đã được các cơ quan quản lý liên bang chấp thuận.

Tuy nhiên, các lô vắc xin khác của Johnson & Johnson –  ước tính đạt tới 24 triệu liều trong tháng tới – được cho là đến từ nhà máy khổng lồ ở Baltimore. Những lô vắc xin này hiện đang bị nghi ngờ về chất lượng mặc dù các vấn đề kiểm soát đã được giải quyết, theo các nguồn thạo tin cho biết.

Các quan chức liên bang vẫn mong đợi sẽ có đủ vắc xin từ Johnson & Johnson cùng hai công ty đã được phê duyệt khác, nhằm thực hiện cam kết của Tổng thống Biden về mục tiêu cung cấp đủ vắc xin để mọi người trưởng thành ở Hoa Kỳ sẽ đạt miễn dịch vào cuối tháng Năm. Hiện công ty Pfizer đang phân phối vắc xin của họ nhanh hơn dự kiến, còn Moderna thì sắp được quyền cung cấp vắc xin với quy chuẩn đóng gói tối đa 15 liều/lọ thay vì 10 liều, nhằm tiếp tục bổ sung cho nguồn cung vắc xin của nước Mỹ.

Trở lại sự cố phối trộn vắc xin, vụ việc này xảy ra trong một nhà máy mà chính phủ liên bang mới đưa vào sử dụng từ năm ngoái để sản xuất vắc xin Johnson & Johnson và AstraZeneca. Hai loại vắc xin này sử dụng cùng một công nghệ: dùng một phiên bản vô hại của virus – được gọi là vector – truyền nó vào tế bào và tạo ra một loại protein, protein này sau đó kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể. Nhưng các vectơ của Johnson và Johnson và AstraZeneca khác nhau về mặt sinh học và không thể thay thế cho nhau.

Vào cuối tháng Hai, một vài công nhân, không rõ vì nguyên nhân gì, đã nhầm lẫn hai loại véctơ này trong quá trình sản xuất, làm dấy lên nhiều nghi vấn về quy trình đào tạo và giám sát chất lượng trong nhà máy vắc xin.

Sản xuất vắc xin là một ngành khoa học nổi tiếng nhiều biến động. Sai sót trong khâu sản xuất dẫn đến hư hại sản phẩm là chuyện thường thấy. Nhưng không ai hay biết về sự cố mà Emergent gây ra. Mãi đến tận vài hôm sau, khi Johnson & Johnson kiểm tra chất lượng mới phát hiện ra vụ việc. Vào thời điểm đó, đã có đến 15 triệu liều vắc xin bị hư hại, theo một số nguồn tin cho biết. May mắn là không có liều nào trong số đó kịp xuất xưởng. Nhà xưởng này hiện đã bị phong tỏa.

Johnson & Johnson đã báo cáo sự cố với các cơ quan quản lý liên bang. Cơ quan này đã bắt đầu một cuộc điều tra và quyết định trì hoãn việc cấp phép dây chuyền sản xuất của nhà máy nói trên. Công ty Johnson & Johnson cũng tăng số lượng nhân viên của họ tại nhà máy Emergent để tăng cường giám sát các hoạt động tại đây, đồng thời áp dụng nhiều quy chuẩn kiểm soát mới nhằm tránh những sự cố tương tự trong tương lai.

Trước sự cố này, Johnson & Johnson đã gặp nhiều trì trệ trong sản xuất vắc xin, khiến công ty có nguy cơ không thể hoàn thành các cam kết cung ứng của họ với chính phủ liên bang. Nhưng gần đây, có một số cải thiện khiến họ có hy vọng bắt kịp chỉ tiêu. Tính đến cuối tháng Ba, công ty này đã cung cấp 20 triệu liều vắc xin và cam kết sẽ cung cấp thêm 75 triệu liều trước khi hết tháng Năm.

Trong một cuộc điện đàm với thống đốc các bang vào hôm thứ Ba, Nhà Trắng cam kết kế hoạch phân phối vắc xin vẫn được bảo đảm. Theo dự kiến, sẽ có nguồn cung ổn định từ Pzifer và Moderna, nhưng riêng nguồn vắc xin của Johnson & Johnson sẽ có nguy cơ bị gián đoạn.

Johnson & Johnson cho biết công ty hy vọng những thay đổi mà họ đang triển khai với Emergent sẽ giúp họ có khả năng cung cấp 24 triệu liều vắc xin vào cuối tháng Tư, hoặc một mốc thời gian khác theo kế hoạch của chính phủ. Nhưng khả năng hoàn thành mục tiêu này còn phụ thuộc vào việc Johnson & Johnson có đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hay không.

Nguồn: The New Hork Times bởi Sharon LaFraniere and Noah Weiland

Để đọc thêm các tin khác trong ngành, xin vui lòng xem thêm tại đây. Chúng tôi sẽ cập nhật những tin tức mới nhất hằng tuần. Bạn có thể cho chúng tôi biết thị trường / ngành nghề nào bạn muốn đọc thêm để chúng tôi có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp.

 

How to use Modbus Configuration Tool for Daviteq LoRaWAN Sensor