Tôi thức dậy vào nửa đêm. Trời lạnh.

“Này, Google, nhiệt độ ở Vùng 2 là bao nhiêu,” tôi nói trong bóng tối. Một giọng nói quái gở đáp lại: “Nhiệt độ ở Vùng 2 là 52 độ.” “Đặt nhiệt độ lên 68,” tôi nói, và sau đó tôi yêu cầu các vị thần của trí tuệ nhân tạo bật đèn lên.

Nhiều người trong chúng ta đã sống chung với AI , một loạt các thuật toán vô hình kiểm soát các thiết bị kết nối Internet của chúng ta, từ điện thoại thông minh đến camera an ninh ô tô làm nóng ghế trước khi bạn thậm chí bước ra khỏi nhà vào một buổi sáng lạnh giá.

Tuy nhiên, trong khi chúng ta đã nhìn thấy mặt trời AI, chúng ta vẫn chưa thấy nó thực sự tỏa sáng. 

Các nhà nghiên cứu tình trạng hiện tại của công nghệ này giống như điện thoại di động của những năm 1990: hữu ích, nhưng thô sơ và cồng kềnh. Họ đang làm việc để tối ưu các mô hình máy học lớn nhất, mạnh mẽ nhất thành phần mềm nhẹ có thể chạy tại biên, nghĩa là các thiết bị nhỏ như thiết bị nhà bếp hoặc thiết bị đeo được. Cuộc sống của chúng ta sẽ dần được đan xen bởi những sợi chỉ sáng tạo của AI.

Tương tác của chúng ta với công nghệ sẽ ngày càng được cá nhân hóa. Ví dụ, Chatbots ngày nay có thể vụng về và khó chịu, nhưng cuối cùng chúng sẽ trở nên thực sự đối thoại, học hỏi thói quen và tính cách của chúng ta và thậm chí phát triển tính cách của riêng chúng. Nhưng đừng lo lắng, cơn sốt mơ về những cỗ máy siêu thông minh sẽ tiếp quản, như HAL trong “2001: A Space Odyssey”, sẽ vẫn là khoa học viễn tưởng trong một thời gian dài sắp tới; ý thức, tự giác và ý chí tự do trong máy móc vượt xa khả năng của khoa học ngày nay.

Quyền riêng tư vẫn là một vấn đề vì trí thông minh nhân tạo yêu cầu dữ liệu để tìm hiểu các mẫu và đưa ra quyết định. Nhưng các nhà nghiên cứu đang phát triển các phương pháp để sử dụng dữ liệu của chúng tôi mà không thực sự nhìn thấy nó – ví dụ như cái gọi là học liên kết – hoặc mã hóa nó theo những cách hiện không thể bị tấn công.

Ngôi nhà và ô tô của chúng ta sẽ ngày càng được giám sát bằng các cảm biến tích hợp AI. Một số camera an ninh ngày nay sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt hỗ trợ AI để xác định những người truy cập thường xuyên và phát hiện người lạ. Nhưng chẳng bao lâu nữa, mạng lưới các camera và cảm biến chồng chéo lên nhau sẽ tạo ra một lưới “thông minh xung quanh”, sẵn sàng theo dõi chúng ta mọi lúc, nếu chúng ta muốn. Trí thông minh xung quanh có thể nhận ra những thay đổi trong hành vi và chứng minh lợi ích cho người lớn tuổi và gia đình của họ.

Fei-Fei Li, giáo sư khoa học máy tính của Đại học Stanford và là đồng giám đốc của  Viện con người Stanford cho biết: “Các hệ thống thông minh sẽ có thể hiểu các mô hình hoạt động hàng ngày của những người cao niên sống một mình và nắm bắt các mẫu thông tin liên quan về mặt y tế. 

Trí tuệ nhân tạo trung tâm, người đã đóng vai trò châm ngòi cho cuộc cách mạng AI hiện nay. Mặc dù cô ấy nói rằng vẫn còn nhiều việc  phải làm để giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư, nhưng các hệ thống như vậy có thể phát hiện các dấu hiệu của chứng mất trí, rối loạn giấc ngủ, cô lập xã hội, té ngã và dinh dưỡng kém, và thông báo cho người chăm sóc.

Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix hoặc Spotify đã sử dụng AI để tìm hiểu sở thích của bạn và cung cấp cho bạn một chế độ ăn uống giải trí hấp dẫn ổn định. Google Play sử dụng AI để đề xuất nhạc tâm trạng phù hợp với thời gian và thời tiết. AI đang được sử dụng để đưa các bộ phim cũ vào tiêu điểm và mang màu đen trắng thành màu sắc và thậm chí thêm âm thanh cho các bộ phim câm. Nó cũng cải thiện tốc độ phát trực tuyến và tính nhất quán. Những hình ảnh động quay tròn cho thấy máy tính bị kẹt trên thứ gì đó có thể sớm là di tích của quá khứ mà mọi người sẽ nhớ lại với sự yêu mến, giống như cách mà nhiều người trong chúng ta làm với TV “tuyết” ngày nay.

Càng ngày, nhiều phương tiện mà chúng ta sử dụng sẽ thực sự được tạo ra bởi AI. Dự án Magenta mã nguồn mở của Google đã tạo ra một loạt các ứng dụng giúp âm nhạc không thể phân biệt được với các nhà soạn nhạc và trình diễn của con người.

Viện nghiên cứu OpenAI đã tạo ra MuseNet, sử dụng trí thông minh nhân tạo để pha trộn các phong cách âm nhạc khác nhau thành các tác phẩm mới. Học viện cũng có Jukebox, tạo ra các bài hát mới khi được cung cấp một thể loại, nghệ sĩ và lời bài hát, trong một số trường hợp được đồng sáng tác bởi AI.

Đây là những nỗ lực ban đầu, đạt được bằng cách đưa hàng triệu bài hát vào mạng lưới tế bào thần kinh nhân tạo, được tạo ra từ các chuỗi mã máy tính, cho đến khi chúng hình thành các mẫu giai điệu và hòa âm, đồng thời có thể tái tạo âm thanh của các nhạc cụ và giọng nói.

Các nhạc sĩ đang thử nghiệm những công cụ này ngày hôm nay và một số công ty khởi nghiệp đã cung cấp nhạc nền do AI tạo cho podcast và trò chơi điện tử.

Trí tuệ nhân tạo trừu tượng như suy nghĩ, được viết bằng mã máy tính, nhưng người ta tưởng tượng AI hiện thân dưới dạng hình người. Tuy nhiên, phần cứng robot có rất nhiều việc phải làm. Hình đại diện thực tế do AI tạo sẽ có các cuộc trò chuyện do AI tạo và hát các bài hát do AI tạo, và thậm chí dạy con cái của chúng ta. Deepfakes cũng tồn tại, ví dụ như khuôn mặt và giọng nói của một người được chuyển sang video của người khác. Chúng tôi cũng đã thấy những khuôn mặt thực tế do AI tạo ra của những người không tồn tại.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu kết hợp các công nghệ để tạo hình đại diện 2D thực tế của những người có thể tương tác trong thời gian thực, thể hiện cảm xúc và thực hiện các cử chỉ phù hợp với ngữ cảnh. Một công ty liên kết với Samsung có tên là Neon đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của những hình đại diện như vậy, mặc dù công nghệ này còn một chặng đường dài trước khi được sử dụng thực tế.

Những hình đại diện như vậy có thể giúp cách mạng hóa giáo dục. Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đang phát triển các hệ thống dạy kèm AI có thể theo dõi hành vi của học sinh, dự đoán hiệu suất của họ và cung cấp nội dung và chiến lược để cải thiện hiệu suất đó và ngăn học sinh mất hứng thú. Gia sư AI giữ lời hứa về giáo dục thực sự được cá nhân hóa dành cho bất kỳ ai trên thế giới có thiết bị kết nối Internet – miễn là họ sẵn sàng từ bỏ một số quyền riêng tư.

Yoshua Bengio, giáo sư tại Đại học Montreal và là người sáng lập viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Mila, cho biết: “Tương tác trực quan với khuôn mặt biểu lộ cảm xúc, thể hiện sự ủng hộ, là điều rất quan trọng đối với giáo viên. Korbit, một công ty được thành lập bởi một trong những sinh viên của ông, Iulian Serban và Riiid, có trụ sở tại Hàn Quốc, đã sử dụng công nghệ này trong giáo dục, mặc dù Bengio cho biết có thể phải mất một thập kỷ hoặc hơn nữa những gia sư như vậy mới có khả năng trôi chảy ngôn ngữ tự nhiên và hiểu ngữ nghĩa. .

Có những cách dường như vô tận mà trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu chạm đến cuộc sống của chúng ta, từ việc khám phá các vật liệu mới đến các loại thuốc mới – AI đã đóng một vai trò trong việc phát triển vắc-xin COVID-19 bằng cách thu hẹp phạm vi khả năng tìm kiếm của các nhà khoa học – để hái trái cây chúng ta ăn và phân loại rác chúng ta vứt đi. Xe tự lái hoạt động, họ chỉ chờ luật và quy định bắt kịp với chúng.

Trí tuệ nhân tạo thậm chí đang bắt đầu viết phần mềm và cuối cùng có thể viết những AI phức tạp hơn. Diffblue, một công ty khởi nghiệp từ Đại học Oxford, có một hệ thống AI tự động hóa việc viết các bài kiểm tra phần mềm, một nhiệm vụ chiếm tới một phần ba thời gian của các nhà phát triển tốn kém. Justin Gottschlich, người điều hành nhóm nghiên cứu lập trình máy tại Intel Labs, hình dung ra một ngày mà bất kỳ ai cũng có thể tạo ra phần mềm chỉ đơn giản bằng cách nói với hệ thống AI rõ ràng họ muốn phần mềm đó làm gì.

“Tôi có thể tưởng tượng những người như mẹ tôi tạo ra phần mềm,” anh nói, “mặc dù mẹ không thể viết một dòng mã”.

Nguồn “Báo New York bởi Craig S. Smith”

 

How to insert simcard into iConnector (Smart IoT Gateway)