Ở nhiều nơi trên thế giới, lệnh đóng cửa do COVID-19 đang dần được mở ra, việc đó yêu cầu các doanh nghiệp phải cải thiện vệ sinh cơ sở vật chất để tự bảo vệ mình khỏi sự bùng phát của virus. Nhiều công ty – đặc biệt là các nhà máy, nhà phân phối và kho logistics nơi mọi người làm việc rất gần nhau – cũng sẽ phải xem xét lại các quy trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hiện nay phải tạo ra không gian làm việc an toàn và bảo đảm để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe của người lao động.

Từ góc độ pháp lý, người sử dụng lao động có thể phải chịu trách nhiệm nếu họ không thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ người lao động chống lại sự lây lan của virus trong môi trường công ty. Tại Hoa Kỳ, một số tiểu bang đang đề xuất luật để có thể giả định rằng người lao động bị nhiễm COVID tại nơi làm việc trừ khi chủ doanh nghiệp có thể “bác bỏ” giả định này. Ngoài ra, ít nhất 14 tiểu bang đã mở rộng phạm vi bồi thường cho người lao động để bao gồm COVID-19 là bệnh liên quan đến công việc. Những ví dụ này cho thấy tác động mà cuộc khủng hoảng coronavirus sẽ gây lên các doanh nghiệp.

Theo dõi tiếp xúc & cảm biến tiệm cận

Các doanh nghiệp đang chuyển sang công nghệ và Internet of Things (IoT) để giải quyết khó khăn trong việc bảo vệ nhân viên, tạo điều kiện phát hiện sớm và thực hiện cách ly những người lây nhiễm  đã tiếp xúc với đồng nghiệp và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ở một số quốc gia, các nhà sản xuất đang phát triển và thử nghiệm các ứng dụng theo dõi tiếp xúc cho smartphone. Mặc dù phương pháp kỹ thuật số nhanh hơn và ít bị dữ liệu chi phối hơn so với việc theo dõi tiếp xúc dựa trên phỏng vấn thủ công, các ứng dụng “anh cả” này đang gây tranh cãi vì dữ liệu được thu thập và lưu trữ về vị trí cá nhân suốt 24 giờ một ngày.

Một giải pháp thay thế tốt hơn là giải pháp cảm biến tiệm cận chỉ hoạt động trong phạm vi khuôn viên của công ty. Người lao động có thể mang huy hiệu hoặc đeo dây đeo cổ tay hoặc dây thắt, được gắn cảm biến tiệm cận và bộ thu Bluetooth Low Energy (BLE), Ultra Wide Band (UWB) hoặc LoRa® kết hợp để phát hiện xem hai thiết bị có cách xa nhau hơn sáu feet hay không và trao đổi dữ liệu với một gateway LoRa trong tòa nhà.

Bạn có biết: Sau 5G sẽ là gì? 6G: Những thử thách và hướng nghiên cứu

Từ góc độ bảo mật dữ liệu, có một số giải pháp thay thế. Một số nhà cung cấp giải pháp thực hiện lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong một ứng dụng an toàn mà chỉ nhân viên nhân sự được ủy quyền của chủ sở hữu có thể truy cập trong trường hợp có nhân viên xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong tình huống này, người sử dụng lao động có khả năng nhanh chóng theo dõi tất cả các thiết bị đã tiếp xúc gần với nhân viên bị nhiễm bệnh và gửi cho các thiết bị này một thông báo rằng nhân viên tương ứng phải bắt đầu cách ly và được kiểm tra Coronavirus. Không có sự liên kết trực tiếp giữa các thiết bị và nhân viên trong hệ thống.

Cách hoạt động của theo dõi tiếp xúc kỹ thuật số

Các giải pháp IoT để theo dõi tiếp xúc hiện tại dựa trên sự kết hợp của BLE, UWB hoặc LoRa để cảm biến tiệm cận và các mạng trên nền tảng LoRa, chẳng hạn như các mạng dựa trên giao thức LoRaWAN®, để liên lạc tầm xa giữa các cảm biến và một hoặc nhiều gateway (trạm gốc) được lắp đặt tại công ty.

Vì Giao thức Lorawan sử dụng các băng tần miễn phí (không cần xin phép)…, các công ty có thể tự cài đặt mạng riêng, tương tự như mạng Wi-Fi. Lợi ích của mạng LoRaWAN là phạm vi phủ sóng có thể xuyên qua tường và sàn bê tông và khoảng cách giữa các gateway có thể đạt vài trăm mét, cho phép phủ sóng mạng toàn diện mà không cần lượng điểm truy cập lớn hơn nhiều như với các giải pháp dựa trên Wi-Fi.

Nhân viên có thể mang thiết bị đeo của họ đến nơi làm việc với sự tin tưởng rằng quyền riêng tư của họ được bảo vệ bởi vì môi trường theo dõi duy nhất là ở trong phạm vi công ty. Khi họ ra ngoài công ty, các cảm biến sẽ không còn nằm trong phạm vi phủ sóng của mạng LoRa tư nhân của doanh nghiệp, loại bỏ nguy cơ vô tình theo dõi người lao động tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào ở ngoài nơi làm việc. Dữ liệu cảm biến lorawan có thể được thu thập và lưu trữ một cách an toàn và có thể được định cấu hình để tự động xóa dữ liệu sau hai tuần khi thông tin không còn phù hợp để theo dõi liên hệ.

Có một số nhà cung cấp giải pháp theo dõi tiếp xúc dựa trên nền tảng LoRa, chẳng hạn như Actility, Careband, Microshare, Phidata, SmartConnect, SmartMimic, SoluM và các giải pháp khác. Khám phá các giải pháp COVID-19 từ hệ sinh thái LoRa trên trang web của chúng tôi.

Dễ dàng triển khai mạng LoRa và mở rộng các ứng dụng tòa nhà thông minh

Công nghệ không dây được sử dụng cho các giải pháp theo dõi tiếp xúc là các thiết bị LoRa do Daviteq cung cấp. LoRaWAN, do LoRa Alliance® quản lý, là một giao thức mạng diện rộng, công suất thấp được thiết kế để kết nối không dây “mọi thứ” hoạt động bằng pin với Internet.

Khi một công ty đã xây dựng một mạng riêng trên nền LoRa, họ cũng có thể tận dụng mạng cho các ứng dụng Tòa nhà thông minh khác. Ví dụ, cảm biến về việc sử dụng các bàn làm việc và phòng họp dùng chung có thể cho phép nhân viên và chủ biết cái nào đang được sử dụng hoặc rảnh rỗi tại bất kỳ thời điểm nào. Một ứng dụng hấp dẫn khác là việc dọn dẹp nhà vệ sinh dựa trên mức sử dụng thực hoặc máy xà phòng cảnh báo khi hết. Việc giám sát chất lượng không khí cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tất cả những ứng dụng tòa nhà thông minh này có thể hoạt động trên cùng một gateway trên nền tảng LoRa được cài đặt để theo dõi tiếp xúc.

Với các công nghệ tích hợp và cách tiếp cận cơ sở hạ tầng dùng chung đồng bộ, các doanh nghiệp có thể đạt được trọn vẹn lợi ích của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đồng thời giải quyết cụ thể các yêu cầu tức thời của họ về nơi làm việc an toàn và bảo đảm trong kỷ nguyên COVID.

Nguồn: Semtech blog.

 

SIGFOX SMART SUBMERSIBLE LEVEL SENSOR