Công nghệ IoT “Internet of Things” là gì?

Internet of Things, gọi tắt là IoT là công nghệ đề cập đến hàng tỷ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được kết nối với internet, tất cả đều thu thập và chia sẻ dữ liệu. IoT ra đời nhờ sự xuất hiện của chip máy tính siêu rẻ và sự phổ biến của mạng không dây, có thể biến bất cứ thứ gì, từ thứ nhỏ như viên thuốc đến thứ lớn như máy bay, thành một phần của IoT. Việc kết nối tất cả các đối tượng khác nhau này công thêm thêm các cảm biến vào chúng sẽ tăng thêm mức độ thông minh kỹ thuật số cho các thiết bị có thể ngu ngốc, cho phép chúng giao tiếp dữ liệu thời gian thực mà không cần đến con người. Internet of Things đang dẫn làm cho cấu trúc của thế giới xung quanh chúng ta trở nên thông minh hơn và phản ứng nhanh hơn.

Chuyên gia công nghệ ở Anh đang được thử nghiệm giám sát vai trò của cây xanh trong việc giải quyết biến đổi khí hậu. Gã khổng lồ viễn thông Vodafone đang hợp tác với Defra (Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn của Vương quốc Anh) để nghiên cứu Rừng, nghiên cứu cách sử dụng rừng để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Các thiết bị cảm biến không dây được thiết kế đặc biệt để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt, các thiết bị cảm biến sẽ được gắn vào cây như một phần của thử nghiệm với thời gian là ba tháng, dữ liệu cảm biến sẽ liên tục được gửi lại cho các nhà khoa học để phân tích.

Các cảm biến sẽ sử dụng công nghệ Internet of Things (IoT) của Vodafone – đây là nơi các thiết bị máy tính sẽ được nhúng vào các đối tượng khác và có thể truyền dữ liệu sang các phần công nghệ có liên quan khác nhau mà không cần bất kỳ sự tương tác nào của con người.

Các nhà nghiên cứu sẽ xem xét các chỉ số chính như nhiệt độ, độ ẩm, sự phát triển của cây và độ ẩm của đất liên tục trong suốt quá trình nghiên cứu mà không cần phải đến địa điểm. Cả Defra và Forest Research đều có kế hoạch sử dụng kết quả để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách và công bố kết quả đến công chúng rộng rãi hơn về những ảnh hưởng mà sự phát triển của cây có thể có đối với môi trường.

“Đặc biệt, các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá thêm về khả năng lưu trữ carbon của cây cối có thể được khai thác như thế nào để giảm thiểu biến đổi khí hậu.”

Tiếp cận các khu vực không thể tiếp cận trước đây
Nghiên cứu được triển khai sau khi Defra công bố kế hoạch tăng trồng cây trên khắp Vương quốc Anh lên đến 30.000 ha mỗi năm vào năm 2025. Kế hoạch này sẽ được hỗ trợ bởi Quỹ Thiên nhiên và Khí hậu trị giá 640 triệu bảng Anh (705 triệu euro), và sẽ được thiết lập để đầu tư vào môi trường và các dự án trùng tu trên khắp đất nước trong vòng 3 năm tới.

Malcolm McKee, Giám đốc Công nghệ của Defra chia sẻ: “Cây cối là một nguồn tài nguyên thiên nhiên độc đáo, đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học mà chúng ta phải đối mặt. “Mối quan hệ hợp tác thú vị này sử dụng các công nghệ IoT mới xuất hiện để nâng cao hiểu biết của chúng tôi về tác động của biến đổi môi trường đối với rừng của quốc gia chúng tôi, điều này sẽ giúp cung cấp thông tin cho việc hoạch định chính sách của chúng tôi.”

Bài viết đang được quan tâm: DAVITEQ GÂY ẤN TƯỢNG MẠNH MẼ TẠI TRIỂN LÃM SMART CITY ASIA 2022

Bằng phương pháp sử dụng công nghệ IoT, các nhà nghiên cứu có thể giám sát các khu vực rừng thường không thể tiếp cận được hoặc quá tốn kém để tiếp cận. McKee giải thích thêm rằng phương pháp truyền dữ liệu sáng tạo này mang lại những tiềm năng mới trong nghiên cứu lâm nghiệp.

Anne Sheehan, Giám đốc Vodafone Business UK, giải thích: “Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có tư duy cấp tiến và rừng của chúng ta sẽ rất quan trọng đối với điều này”. “Công nghệ cảm biến của chúng tôi cho phép chúng tôi kết nối các cây và theo dõi hiệu suất, đây sẽ là một ví dụ hoàn hảo về cách công nghệ có thể được sử dụng theo những cách mới để giúp tạo ra một tương lai bền vững hơn”.

Trên đây không phải là tin tức môi trường duy nhất đối với Vodafone, vì công ty gần đây đã thông báo rằng toàn bộ mạng lưới châu Âu của họ sẽ được cung cấp 100% năng lượng tái tạo trong vòng 12 tháng tới.

Dự án có thể giúp cách mạng hóa tương lai của nghiên cứu bảo tồn, mở ra khả năng mới cho cách các nhà khoa học thu thập và xử lý dữ liệu. Matthew Wilkinson, một nhà khoa học nghiên cứu tại Forest Research cho biết, “dự án cũng sẽ giúp chúng tôi thu thập thêm dữ liệu rất quan trọng để nhắm mục tiêu nỗ lực đo lường sự đóng góp của từng cây đối với biến đổi khí hậu.

“Nếu thử nghiệm công nghệ IoT thành công, chúng tôi hy vọng điều này sẽ mở rộng sang các lĩnh vực giám sát môi trường khác và đánh dấu một bước thay đổi về lượng dữ liệu mà chúng tôi có thể thu thập và phân tích.”

 

Nguồn: Marthe de Ferrer

Daviteq