Cuộc thi trồng dâu tây giữa Chuyên gia AI và Người nông dân, được tổ chức bởi Pinduoduo

Một cuộc thi nông nghiệp do nền tảng thương mại Pinduoduo và Đại học Nông nghiệp của Trung Quốc tổ chức, đã đi đến vòng cuối cùng ở tỉnh Vân Nam, các chuyên gia AI và những người trồng trọt đầy kinh nghiệm sẽ cạnh tranh để tìm ra giải pháp tốt nhất để cải thiện năng suất trong nông nghiệp.

Trong cuộc thi được coi là phiên bản nông nghiệp của thử thách DeepMind – Google này, bốn đội của người trồng dâu tây – “Nhóm truyền thống”, sẽ đấu với bốn đội gồm các chuyên gia khoa học và AI – “Nhóm Khoa học và Công nghệ”, để xem liệu con người hay thuật toán sẽ giỏi hơn trong việc trồng loại trái cây giàu vitamin C này.

Cuộc thi Nông nghiệp thông minh Duo Duo lần đầu tiên, do Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Pinduoduo (PDD) phối hợp tổ chức, để phát triển các phương pháp trồng phù hợp nhất với các điều kiện khác nhau, sử dụng công nghệ AI tiên tiến hoặc các bí quyết của nhà nông. Dưới giám sát kỹ thuật của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) Liên Hợp Quốc, sự kiện này là cuộc thi nông nghiệp liên ngành đầu tiên được tổ chức bởi một công ty công nghệ và một trường đại học ở Trung Quốc.

Li Daoliang, giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: “30 năm nữa, lao động trong nông nghiệp sẽ ngày càng khan hiếm, điều này làm cho các trang trại không cần người canh tác và những đột phá trong công nghệ liên quan trở nên càng quan trọng hơn”.

preparing-strawberry-bed-050820

Chuẩn bị đất trồng dâu trước khi thi đấu. (Nguồn: Mu Gong)

Trong suốt cuộc thi, các đội Khoa học và Công nghệ sẽ trồng dâu tây từ xa trong các nhà kính kỹ thuật số không người trồng. Họ sẽ xây dựng và tối ưu hóa các giải pháp AI, dựa trên dữ liệu tăng trưởng và điều kiện nhà kính thu thập được từ các thiết bị IoT, máy ảnh và cảm biến đo rung. Mục tiêu là đạt được quy trình sản xuất dâu tây không người trồng nhưng vẫn chất lượng và hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu với các chuyên gia: tự động hóa, nông học và kỹ thuật, từ các trường đại học và học viện ở tỉnh Vân Nam dự định sẽ ứng dụng quang phổ cận hồng ngoại để trồng dâu tây của họ. Công nghệ này được sử dụng để định lượng các thông số của cây trồng như hàm lượng nước, hàm lượng đường và các chỉ số khác về độ chín, đo lường nhu cầu phân bón dựa trên hàm lượng nitơ hoặc để tìm kiếm vết thâm khó phát hiện.

“Trong lĩnh vực nông nghiệp thực tế, miễn là bạn có thể giúp người nông dân giải quyết một vấn đề thực tế nhỏ, nó sẽ có tác động lớn về mặt nâng cao chất lượng và số lượng sản xuất”, ông Cheng Biao, trưởng nhóm cho biết.

greenhouse050820

Bên trong địa điểm nhà kính cho Cuộc thi Nông nghiệp Thông minh ở Vân Nam. (Nguồn: Lý Đông)

Trong khi đó, các đội truyền thống sẽ dựa vào kinh nghiệm góp nhặt về trồng trọt và kỹ năng quản lý nông nghiệp, để nâng cấp sản xuất nông hộ truyền thống và thách thức các hệ thống AI được phát triển bởi các đối tác của họ.

Phó chủ tịch của Pinduoduo, Qiu Chen, cho biết cuộc thi cung cấp một nền tảng kết hợp các công nghệ AI với sản xuất nông nghiệp để cung cấp một giải pháp chi phí thấp và dễ vận hành để quản lý các hoạt động nông nghiệp.

“Một bước tiến nhỏ trong tiến bộ công nghệ tiên tiến có thể giải quyết các vấn đề của người nông dân và cung cấp một chuỗi cung ứng nông sản ổn định hơn”, theo ông Qiu nói. “Pinduoduo sẽ tăng cường đầu tư vào R&D của ngành nông nghiệp, mang lại lợi ích thực sự cho người nông dân.”

Nguồn: Theo tờ Pandaily.

 

Nâng cao hiệu quả Sản xuất với Giải pháp IoT Công nghiệp của Ông Nguyễn Vĩnh Lộc – Giám đốc điều hành Daviteq